company logo

Help Center

All collectionsPayrolls (การทำเงินเดือน)การจ่ายเงินชดเชย (Severance Payment)

การจ่ายเงินชดเชย (Severance Payment)

การจ่ายเงินชดเชย (Severance Payment)

การจ่ายเงินชดเชย (Severance Payment) ในกรณีที่พนักงานมีการเลิกจ้าง สามารถทำการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานได้ โดยทำตามขั้นตอนด้านล่าง

1. ต้องปิดสัญญาจ้างพนักงานเรียบร้อยแล้ว

2. ดำเนินการทำเงินเดือนตามขั้นตอนปกติ

3. คลิกที่ชื่อพนักงานในบล็อคเงินเดือน

4. คลิกแถบรูป ที่เกี่ยวข้อง (Related)

5. ระบบจะแสดงหัวข้อ การจ่ายเงินชดเชย (Severance Payment) ให้เลือกประเภทเงินได้และกรอกจำนวนเงินที่ต้องการจ่ายเป็นเงินชดเชย

6. หากพนักงานถูกไล่ออกหรือต้องการให้สามารถลดหย่อนภาษีเงินชดเชยได้ ให้คลิกที่ปุ่ม แก้ไข(Edit) จากนั้นติ๊กเลือก Terminated = Yes

1. ในกรณีที่ไม่ได้ถูกไล่ออก (Terminate = No) พนักงานจะไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินชดเชย

2. ในกรณีที่ถูกไล่ออก (Terminate = Yes) พนักงานจะได้รับยกเว้นภาษีเงินชดเชยตามเกณฑ์กฎหมายแรงงาน

3. กรณีพนักงานมีอายุงานน้อยกว่า 5 ปี ระบบจะคำนวณภาษีเงินชดเชยรวมกับเงินได้อื่น ๆ ตามปกติ

4. กรณีพนักงานมีอายุงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ระบบจะคำนวณภาษีเงินชดเชยที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียว(One-Time Payment) แยกจากเงินได้อื่น ๆ


📃อัตราค่าชดเชยเลิกจ้าง

อายุงาน

อัตราค่าชดเชย

ไม่ถึง 120 วัน

-

120 วัน แต่ไม่ถึง 1 ปี

เท่ากับค่าจ้าง 30 วันในอัตราสุดท้าย

1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี

เท่ากับค่าจ้าง 90 วันในอัตราสุดท้าย

3 ปี แต่ไม่ถึง 6 ปี

เท่ากับค่าจ้าง 180 วันในอัตราสุดท้าย

6 ปี แต่ไม่ถึง 10 ปี

เท่ากับค่าจ้าง 240 วันในอัตราสุดท้าย

10 ปี แต่ไม่ถึง 20 ปี

เท่ากับค่าจ้าง 300 วันในอัตราสุดท้าย

ตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไป

เท่ากับค่าจ้าง 400 วันในอัตราสุดท้าย


หมายเหตุ

1. หากเศษของปีมากกว่า 183 วัน จะปัดขึ้นเป็น 1 ปีเต็ม

2. ลูกจ้างสามารถลดหย่อนภาษีเงินชดเชยได้ไม่เกิน 600,000 บาท

Did this answer your question?
😞
😐
😁