company logo

Help Center

All collectionsPreferences (การตั้งค่าระบบ)การตั้งค่ากฏการหักเงิน (Set Up Deduction Rules)

การตั้งค่ากฏการหักเงิน (Set Up Deduction Rules)

การตั้งค่ากฏการหักเงิน (Set Up Deduction Rules)


การตั้งค่ากฏการหักเงิน (Set Up Deduction Rules) สามารถทำได้ดังนี้



1. ไปที่ การตั้งค่า (Preferences)

2. คลิกเลือกแท็บ ตารางการทำงาน (Attendance)

3. ไปที่ กฏการหักเงิน (Deduction Rule)


4. คลิกที่ + เพิ่ม (+ Add)




5. เลือก บริษัท (Company), สาขา (Branch), แผนก (Department), ตำแหน่ง (Position)

🗨 Note

○ กรณีที่มีการตั้งค่าเงินเดือนที่บริษัท (Company Payroll Setting) สามารถเลือกสาขาได้หลายสาขาเพื่อตั้งกฎการหักเงินในกฏเดียวกันได้

○ กรณีที่มีการตั้งค่าเงินเดือนที่สาขา (Branch Payroll Setting) ในกฎการหักเงิน 1 กฎ

จะสามารถเลือกได้สาขาเดียวเท่านั้น



6. เลือก ระยะเวลาการคำนวณ (Calculation Period)

○ 6.1 กรณี งวดการจ่ายเงิน (Payment Schedule) เป็น เดือนละครั้ง (Once a Month) สามารถเลือกระยะเวลาการคำนวณในกฏการจ่ายเงินสวัสดิการได้ 3 แบบ

- ต่อวัน (Per Day)

- ต่อเดือน (Per Month)

- ต่อครั้ง (Per Time)

○ 6.2 กรณี งวดการจ่ายเงิน (Payment Schedule) เป็น เดือนละสองครั้ง (Twice a Month) หรือ รายสัปดาห์ (Weekly) สามารถเลือกระยะเวลาการคำนวณในกฏการจ่ายเงินสวัสดิการได้ 4 แบบ

- ต่อวัน (Per Day)

- ต่อรอบ (Per Cycle)

- ต่อเดือน (Per Month)

- ต่อครั้ง (Per Time)


○ 6.3 กรณีงวดการจ่ายเงินในการตั้งค่าเงินเดือนเป็น เดือนละสองครั้ง (Twice a Month) หรืออาทิตย์ละครั้ง (Weekly) เมื่อเลือกระยะเวลาการคำนวณ (Calculation Period) เป็นต่อวัน (Per Day) หรือต่อครั้ง (Per Time) สามารถเลือก งวดการจ่ายเงิน (Payment Schedule) ได้ 2 แบบคือ

- เดือนละครั้ง (Once Per Month)

- รอบละครั้ง (Once Per Cycle)

○ 6.4กรณีงวดการจ่ายเงินในการตั้งค่าเงินเดือนเป็น เดือนละสองครั้ง (Twice a Month) หรืออาทิตย์ละครั้ง (Weekly) เมื่อเลือกระยะเวลาการคำนวณ (Calculation Period) เป็นต่อรอบ (Per Cycle) หรือต่อเดือน (Per Month) จะไม่สามารถเลือก งวดการจ่ายเงิน (Payment Schedule) ได้ 

🗨 Note

ประเภทการคำนวณของกฎการหักเงิน (Calculation Type of Deduction Rule)

1. การคำนวณแบบ ต่อวัน (Per Day)

กรณีที่ตั้งค่าเป็น ต่อวัน (Per Day) ระบบจะตรวจสอบข้อมูลเป็นรายวัน หากต้องการยกเว้นการมาสายไม่เกิน 15 นาที ให้กำหนดขั้นบันได 0–15 นาทีไม่หักเงิน และเริ่มหักตั้งแต่ 16 นาทีขึ้นไป หากต้องการคำนวณตามจำนวนนาทีที่สาย ให้เลือกอัตราการหัก Salary / min (หักตามอัตราเงินเดือนต่อนาที)


2. การคำนวณแบบ ต่อรอบ (Per Cycle)

กรณีที่ตั้งค่าเป็น ต่อรอบ (Per Cycle) ระบบจะตรวจสอบข้อมูลในรอบนั้นว่ามีมาสาย/กลับก่อนหรือไม่ ถ้ามีจะโดนหักเงิน


3. การคำนวณแบบ ต่อเดือน (Per Month)

กรณีที่ตั้งค่าเป็น ต่อเดือน (Per Month) ระบบจะตรวจสอบข้อมูลของทั้งเดือนว่าภายในเดือนนั้นมีมาสาย/กลับก่อนหรือไม่ ถ้ามีจะโดนหักเงิน


4. การคำนวณแบบ ต่อวัน (Per Time)

กรณีที่ตั้งค่าเป็น ต่อครั้ง (Per Time) ระบบจะตรวจสอบข้อมูลเป็นรายครั้ง หากวันไหนมาสาย/กลับก่อน/ขาดงาน/ลา วันนั้นจะโดนหักเงิน



7. เลือก ประเภทการคำนวณ (Calculation Type)


○ 7.1 กรณีที่การคำนวณเป็น ต่อวัน (Per Day), ต่อรอบ (Per Cycle) และต่อเดือน (Per Month)

สามารถเลือกประเภทการคำนวณได้ 2 ประเภทคือ

- มาสาย (Late)

- กลับก่อน (Out Early)


○ 7.2 กรณีระยะเวลาการคำนวณมาสาย (Calculation Period) เป็น ต่อครั้ง (Per Time) สามารถเลือกประเภทการคำนวณได้ 5 ประเภทคือ

- มาสาย (Late)

- กลับก่อน (Out Early)

- ขาดงาน (Absent)

- ลา (Leave)

- ลืมสแกน (Forget Scan)


กรณีเลือกระยะเวลาการคำนวณเป็นต่อครั้ง (Per Time) และเลือกประเภทการคำนวณเป็น มาสาย หรือ กลับก่อน จะสามารถกำหนดเวลา (นาที) ที่ให้เริ่มคำนวณมาสายหรือกลับก่อน 


ตัวอย่าง




ระบบจะหักมาสายหากมีการ Sign In หลังเวลาเริ่มงานผ่านไปแล้ว 15 นาที เป็นต้น


การเลือกประเภทการคำนวณ (Calculation Type) สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ประเภท


📃Notes

○ หากพนักงานมีประวัติการลงเวลาเพียง 1 รายการ ไม่ว่าจะเป็นเวลาเข้างานหรือเวลาออกงาน ระบบจะแสดงสถานะข้อมูลไม่ครบ (Incomplete data) และคำนวณเป็นขาดงานเต็มวัน ไม่ใช่การหักเงินครึ่งวัน ทั้งนี้ หากพนักงานลาบางช่วงเวลาและไม่มีการลงเวลาในช่วงเวลาที่ไม่ได้ลา ระบบจะคำนวณการขาดงานเฉพาะช่วงเวลาที่ไม่มีข้อมูลการลงเวลา

○ หากไม่มีการสร้างกฎการหักเงินลืมสแกน (Forget Scan) ระบบจะถือว่าวันที่มีการลงเวลาเข้างานเพียงครั้งเดียว เป็นวันขาดงาน และไม่จ่ายค่าแรงให้พนักงานในวันนั้น

○ ข้อมูลข้างต้นสามารถตรวจสอบได้ที่เมนูตารางเวลา (Timesheet) คอลัมน์ ทำงานรวม(Total Worked), ขาดงานรวม(Total Absent) และ การลาที่ไม่จ่ายเงิน(Total Unpaid Leave)



8. เลือกชื่อเงินหัก (Deduction Name) สำหรับกฎการหักเงิน


9. เปิดใช้งานกฏการหักเงินโดยติ๊กที่ช่อง เปิดใช้งาน (Enable)



10. ถ้าต้องการให้ระบบคำนวณเงินหักตามกฏการหักเงินตามที่ตั้งค่าไว้ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้ติ๊กที่ช่อง คำนวณในวันนักขัตฤกษ์ (Calculate on Holiday)


ระบบจะคำนวณการหักเงินในวันหยุดนักขัตฤกษ์เฉพาะประเภทการคำนวณที่เป็น มาสาย (Late) หรือ กลับก่อน (Out Early) เท่านั้น



11. ถ้าต้องการให้ระบบคำนวณเงินหักตามกฏการหักเงินตามที่ตั้งค่าไว้ในวันหยุดประจำสัปดาห์ ให้ติ๊กที่ช่อง คำนวณในวันหยุด (Calculate on Day Off)


ระบบจะคำนวณการหักเงินในวันหยุดประจำสัปดาห์เฉพาะประเภทการคำนวณที่เป็น มาสาย (Late) หรือ กลับก่อน (Out Early) เท่านั้น



12. เลือกช่อง รวมเบรคในตารางกะ (Include Shift Break) กรณีที่ต้องการให้ระบบคำนวณมาสาย/ออกก่อนของเวลาพักในตารางกะด้วย


○ กรณีเลือกประเภทการคำนวณ มาสาย และติ๊กช่อง รวมเบรคในตารางกะ ระบบจะคำนวณเวลามาสาย 2 รอบคือ มาสายหลังเวลาเริ่มงานและมาสายหลังเวลาพักเบรค

○ กรณีเลือกประเภทการคำนวณ ออกก่อน และติ๊กช่อง รวมเบรคในตารางกะ ระบบจะคำนวณเวลาออกก่อน 2 รอบคือ ออกก่อนเวลาเลิกงานและออกก่อนเวลาพักเบรค


หมายเหตุ

การที่ระบบจะนับเวลามาสาย/ออกก่อนของเวลาพัก จะต้องมีการลงเวลาทั้งหมด 4 ครั้ง



13. คลิกที่ เพิ่มขั้นตอน (Add Step) เพือกำหนดจำนวนเงินหัก ซึ่งสามารถกำหนดประเภทอัตราการหักได้ 5 แบบดังนี้


○ หักกี่บาทต่อนาที (Fixed / min)

○ หักกี่บาทต่อวัน (Fixed / day)

○ หักตามอัตราเงินเดือนต่อนาที (Salary / min)

○ หักตามอัตราเงินเดือนครึ่งวัน (Half Day Salary)

○ หักตามอัตราเงินเดือนเต็มวัน (Full Day Salary)


รวมทั้งยังสามารถกำหนดเงินหักตามขั้นบันไดได้ เช่น

ขั้นแรก : สาย 0 - 5 นาที ไม่หักเงิน

ขั้นที่สอง : สาย 5 - 15 นาที หักนาทีละ 10 บาท

ขั้นที่สาม : สาย 15 - 30 นาที หักเงินเดือนครึ่งวัน

ขั้นที่สี่ : สายเกิน 30 นาที หักเงินเดือนเต็มวัน

📢 Important Note

ระบบจะทำการนำนาทีที่พนักงานมาสาย ทำการเปรียบเทียบว่าตรงกับขั้นบันไดใด แล้วจะทำการคำนวณหักตามการตั้งค่าของขั้นบันไดนั้น

ตัวอย่าง

พนักงานมาสาย 17 นาที จากตัวอย่างด้านบนพนักงานจะถูกหักเงินเดือนครึ่งวันตามกฎการหักเงินในขั้นบันไดที่สาม





14. เมื่อตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย คลิกที่ บันทึก (Save)

📃Note

การคำนวณกฎการหักเงินจะต้องทำเงินเดือนด้วยวิธีการอนุมัติตารางเวลา(Approve Timesheet) เท่านั้น หากทำเงินเดือนแล้วพบว่าระบบไม่คำนวณกฎการหักเงิน ให้ตรวจสอบวิธีการทำเงินเดือนอีกครั้ง

Did this answer your question?
😞
😐
😁